Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

Tôi nghĩ: Bộ trưởng Đinh La Thăng hoàn toàn đúng trong cách chỉ đạo như thế này

Dư luận ầm ĩ kể từ khi xuất hiện những lời nói và việc làm của một vị Bộ trưởng chuyên ngành nhưng chuyên môn vốn không phải từ ngành ấy. Vị Bộ trưởng ấy có tên là Đinh La Thăng. Kể ra, ông Thăng từ lời nói, đến việc làm kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng đã gây ra khá nhiều các cuộc tranh luận, tranh cãi, thậm chí bị chỉ trích dữ dội. Đó cũng là lẽ tự nhiên bởi 2 lý do. Nếu ông Thăng đúng thì những ý kiến chỉ trích là những người có lợi ích bị đe dọa từ những quyết định của ông. Còn trong trường hợp ông sai thì đương nhiên những ý kiến chỉ trích thuộc về nhóm những người có các xem xét khách quan hơn. Nhưng theo tôi quan sát, do nôn nóng muốn làm một cái gì khác đi so với các vị Bộ trưởng tiền nhiệm hoặc thói làm chính khách chỉ quen "ngậm miệng ăn tiền" vốn phổ biến ở VN hiện nay nên những lời nói và việc làm của ông Thăng có lẽ có cả cái đúng và cái sai. Cái sai thì khá rõ, chẳng hạn như chuyện ông cấm quan chức ngành GTVT chơi gols hay buộc cán bộ công chức ngành GTVT mỗi tuần đi xe bus một lần, v.v.. Nhưng cái đúng mà ông nói cũng như làm nhiều khi không dễ nhận ra nếu người ta tiếp nhận với thứ văn hóa "sổ toẹt". Với tôi, khi xem cách điều hành cuộc họp của ông Thăng đối với cán bộ cấp dưới (kể cả cấp dưới là Thứ trưởng) thì tôi thấy ông là người nói và dám chịu trách nhiệm. Phẩm chất này có thể nói là khá hiếm trong đội ngũ các chính khách ở nước ta hiện nay. Về phương diện nay, tôi ủng hộ ông Thăng. Bài báo dưới đây đã mô tả phong cách làm việc của ông Thăng với tính cách như vậy.
Bộ trưởng Thăng “dọa”… cách chức Thứ trưởng
(Dân trí) - Liên tiếp trong các cuộc họp quan trọng về chất lượng công trình và tai nạn giao thông đường sắt diễn ra mới đây, từ “cách chức” đã được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh và nói sẽ thực hiện nếu Thứ trưởng phụ trách không làm tốt nhiệm vụ. 
Từ an toàn giao thông…
Câu chuyện về thực trạng tai nạn giao thông đường sắt và nỗi lo sập cầu chính là khởi nguồn cho câu nói đùa mà như thật của Bộ trưởng Đinh La Thăng rằng sẽ cách chức Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nếu để cầu sập là thảm họa khiến nhiều người chết.
Tại cuộc họp về an toàn giao thông đường sắt này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, tình hình tai nạn đường sắt từ đầu năm tới nay có giảm so với cùng kỳ năm 2011, nhưng số vụ, số người chết và bị thương vẫn còn nhiều. Dù tai nạn có lý do khách quan hay chủ quan thì vẫn có trách nhiệm ngành đường sắt và đó là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải.
“Hôm trước tôi đi làm việc với các địa phương, việc rào hộ lan đường sắt rất bất hợp lí, đáng lẽ phải rào đường ngang trái phép thì lại để lại, nhất là đoạn từ Phủ Lý về Nam Định rất nguy hiểm khi cứ 100m lại có 1 đường ngang. Tốn hàng trăm tỷ để làm hộ lan, mà như thế thì không ý nghĩa”- Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng


Để khắc phục hạn chế, giảm thiểu tai nạn, theo Bộ trưởng Thăng hiện vẫn may rủi là nhiều. Trước mắt trong khi hạ tầng vẫn chưa thay đổi được ngay, ý thức của người dân cũng phải cần thời gian, cần tập trung cái gì dễ, tốn ít kinh phí thì ưu tiên làm trước.


Người đứng đầu ngành giao thông cũng liên tục ngắt lời các vụ chức năng vì dùng từ “ủng hộ” thay vì dùng từ “phải làm”. Bộ trưởng Thăng chỉ đạo các Vụ, Cục, Tổng Công ty Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT trong thời gian tới phải tập trung bổ sung văn bản quy phạp pháp luật liên quan đến an toàn giao thông đường sát; Lập dự an đảm bảo an toàn giao thông đường sắt giai đoạn 2012 - 2020, định hướng tới năm 2030, hoàn thành trong quý II/2012 để trình Chính phủ.


Đối với các dự án hộ lan đường sắt, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải có báo cáo đánh giá toàn bộ dự án, hoàn thiện hệ thống cảnh báo từ xa, tự động; Rà soát lại các đường ngang, cử người canh gác, làm việc với địa phương để giải quyết các đường ngang bất hợp pháp.


Đặc biệt, với vấn đề cầu chung giữa đường sắt với đường bộ, Bộ trưởng Thăng giao trực tiếp cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phụ trách và tiến hành rà soát lại toàn bộ cầu yếu trên cả nước để báo cáo Chính phủ có ưu tiên vốn đầu tư, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn.
Nhận nhiệm vụ này, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông gợi ý ngành đường sắt nên bám theo các Sở GTVT địa phương để thuận lợi cho công việc. Tuy nhiên, khi Thứ trưởng Đông chưa dứt lời, Bộ trưởng GTVT nói: “Làm gì có chuyện bám theo, anh là Thứ trưởng thì chỉ cần ký lệnh triệu tập các Sở GTVT đến mà làm”.


“Cái này phải làm khẩn trương, nếu để xảy ra thảm họa sập cầu thì trước khi Bộ trưởng bị Quốc hội phế truất, Thứ trưởng Đông sẽ bị cách chức”- Bộ trưởng Thăng đùa mà như thật tại cuộc họp.


Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đồng ý với đề xuất cho hợp nhất Thanh tra đường bộ và Thanh tra đường sắt làm 1 để thống nhất chỉ đạo và nâng cao hiệu quả xử phạt vi phạm.
… Đến chất lượng công trình
Tại Hội nghị Quản lý tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình giao thông, vừa diễn ra hôm 23/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức làm Tổng chỉ huy về chất lượng và tiến độ công trình, Thứ trưởng Đức phải chịu trách nhiệm số 1 về vấn đề này.
Bộ trưởng Thăng "dọa" cách chức Thứ trưởng phụ trách nếu chất lượng công trình có vấn đề
Nói về chất lượng công trình giao thông trong năm qua, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn: “Chất lượng và tiến độ công trình giao thông đã nói rất nhiều, nhưng chưa chuyển biến được bao nhiêu. Có nhiều người nghĩ rằng đã là công trình giao thông phải chậm tiên độ, chất lượng kém… Năm ngoái kiểm tra 9 dự án, thì cả 9 đều có vấn đề”.
Để đảm bảo tến độ và nâng cao chất lượng công trình giao thông trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải có quy chế quy định trách nhiệm người đứng đầu, người đứng đầu phải có trách nhiệm với dân, vì đường được làm từ thuế của dân, vốn ODA thì sau này người dân cũng phải nộp thuế để trả nợ, không thể để người dân bức xúc như hiện nay được. Từng đơn vị, từng chủ thể phải nâng cao năng lực và trách nhiệm, trước hết là từ lãnh đạo Bộ, có dám xử lý sai phạm không.
“Thứ trưởng có quyền chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền, cái gì khó khăn quá không xử lý được thì báo cáo lên Bộ trưởng, tập thể Đảng để giải quyết. Nếu không báo cáo mà vẫn xảy ra tình trạng chất lượng công trình kém thì Thứ trưởng phụ trách phải chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thăng khằng định: “Trước khi tôi bị mất chức về chất lượng công trình, thì anh Đức phải mất chức trước, vì tôi đã giao anh Đức làm tổng chỉ huy về chất lượng và tiến độ công trình”.
Tại hội nghị, vị Bộ trưởng này cũng không quên nhắc tới Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình rằng: “Anh giúp tôi quản lý chuyên ngành về chất lượng, nếu năm nay mà không có chuyển biến về chất lượng công trình, thì Cục quản lý chất lượng công trình giao thông đi làm việc khác”.
Quỳnh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét