Sẽ thu phí hạn chế tham gia lưu thông của 600.000 xe ô tô cá nhân, ngoài hai loại phí khác sắp thu đồng bộ là phí bảo trì đường bộ và phí hạn chế ô tô ra vào thành phố lúc giờ cao điểm. Đó là ý kiến của BT Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời trong cuộc họp báo ngày 1/4/2012. Tưởng Bộ trưởng chỉ nói chơi trong ngày Cá tháng tư chứ ai dè đó là ý định không cần dấu diếm của Bộ GTVT. 600.000 xe ô tô cho 90 triệu dân (bình quân có khoảng 6 ô tô/1000 dân). Đây là một chỉ số của một đất nước nghèo khó trong thời đại văn minh. Nước Mỹ có 300 triệu dân nhưng có 256 triệu chiếc ô tô, bình quân 755 chiếc/1000 dân.
Cứ xem thống kê dưới đây sẽ thấy ở các nước tư bản giẫy chết người ta xài ô tô dữ như thế nào. Đúng là xài để mà chết có khác. Khủng quá! Còn ở ta, một đất nước XHCN tươi đẹp, mới có 600 ngàn ô tô mà có vẻ chật chôi. Có lẽ ở xứ này, ô tô luôn là giấc mơ xa vời của dân chúng.
Nhưng Chính phủ mà đại diện là Bộ GTVT lại không nghĩ thế. 600 ngàn ô tô ở VN hiện nay là quá nhiều rồi. Như Đ.c Phạm Quang Nghị (Bí thư Thành ủy Hà Nội) mới đây có ý kiến: Dân mình vốn đã nghèo kiết xác thế mà luôn tiêu hoang. Đất nước mới hơn nghìn Đô đầu người thế mà tiền đâu mà mua ô tô lắm thế. Đã ngồi ô tô thì phải đóng góp chứ. Mới nói đóng phí đã vôi kêu ầm lên. Đi ô tô ở VN thì phải đóng góp là phải rồi. Thế là khoan thư sức dân rồi. Lẽ ra nên đóng sớm hơn. Đóng cho thật nhiều vào. Hoặc giả lẽ ra, nên cấm tiệt. Chỉ để ô tô công chở các công chức đi làm hàng ngày là tồn tại thôi. Nhưng cấm thì 600 ngàn ô tô cá nhân đang có sẽ xử lý như thế nào? Cài này cũng làm Chính phủ đau đầu. Thôi cứ để cho cá nhân đi nhưng sẽ phải đóng phí là tiện nhất. Ngân sách đang khan hiếm. Nguồn thu bổ sung vào ngân sách ngày càng khó khăn. Thôi thì một công đôi, ba tiện. Nhất cử tam, tứ tiện rồi còn gì. Ừ thì đằng nào cũng mang tiếng quan trí thấp rồi còn gì, thì có ra thêm một chính sách theo kiểu "gà què ăn quẩn cối xay" thì có phải vì thế mà xấu hổ thêm đâu.
Cứ xem thống kê dưới đây sẽ thấy ở các nước tư bản giẫy chết người ta xài ô tô dữ như thế nào. Đúng là xài để mà chết có khác. Khủng quá! Còn ở ta, một đất nước XHCN tươi đẹp, mới có 600 ngàn ô tô mà có vẻ chật chôi. Có lẽ ở xứ này, ô tô luôn là giấc mơ xa vời của dân chúng.
Nhưng Chính phủ mà đại diện là Bộ GTVT lại không nghĩ thế. 600 ngàn ô tô ở VN hiện nay là quá nhiều rồi. Như Đ.c Phạm Quang Nghị (Bí thư Thành ủy Hà Nội) mới đây có ý kiến: Dân mình vốn đã nghèo kiết xác thế mà luôn tiêu hoang. Đất nước mới hơn nghìn Đô đầu người thế mà tiền đâu mà mua ô tô lắm thế. Đã ngồi ô tô thì phải đóng góp chứ. Mới nói đóng phí đã vôi kêu ầm lên. Đi ô tô ở VN thì phải đóng góp là phải rồi. Thế là khoan thư sức dân rồi. Lẽ ra nên đóng sớm hơn. Đóng cho thật nhiều vào. Hoặc giả lẽ ra, nên cấm tiệt. Chỉ để ô tô công chở các công chức đi làm hàng ngày là tồn tại thôi. Nhưng cấm thì 600 ngàn ô tô cá nhân đang có sẽ xử lý như thế nào? Cài này cũng làm Chính phủ đau đầu. Thôi cứ để cho cá nhân đi nhưng sẽ phải đóng phí là tiện nhất. Ngân sách đang khan hiếm. Nguồn thu bổ sung vào ngân sách ngày càng khó khăn. Thôi thì một công đôi, ba tiện. Nhất cử tam, tứ tiện rồi còn gì. Ừ thì đằng nào cũng mang tiếng quan trí thấp rồi còn gì, thì có ra thêm một chính sách theo kiểu "gà què ăn quẩn cối xay" thì có phải vì thế mà xấu hổ thêm đâu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét